พิมพ์แคตตาล็อก

371 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พิมพ์แคตตาล็อก


พิมพ์แคตตาล็อก

                สิ่งพิมพ์แคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง คือสิ่งพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่จะต้องมีบทนำ สารบัญ เนื้อหาโดยไม่ต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม  แต่หากว่าในปัจจุบันสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการเปลี่ยนแปลงความหมายไปเป็นการตามลักษณะของการใช้งาน  ซึ่งความหมายกลายเป็นสิ่งพิมพ์ที่แสดงรายละเอียดของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบและอาจจะมีคำบรรยายหรือคำแนะนำสินค้ากำกับไว้  ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นว่าสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นต้องเป็นรูปเล่มหรือต้องมีองค์ประกอบอย่างบทนำและสารบัญก็ได้  โดยที่นิยมมากในปัจจุบันก็คือสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกรูปแบบแผ่นพับ เป็นต้น

                ลักษณะของแคตตาล็อกที่ถูกต้อง คือ สิ่งพิมพ์สื่อโฆษณาประเภทการแสดงระเอียดรายการที่สินค้าที่ผู้จัดทำต้องการนำเสนอ โดยจะมีรูปประกอบสินค้า ชื่อสินค้าและรายละเอียดของสินค้านั้น  ซึ่งอาจจะมีการจัดหมวดหมู่เป็นกลุ่มประเภทสินค้าเพื่อจ่ายต่อการแยกประเภท โดยจะมีการจัดทำสารบัญเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา  ทั้งนั้นเอกสารทั้งหมดจะถูกจัดทำเป็นรูปแบบรูปเล่มคล้ายกับนิตยสาร   โดยวัตถุประสงค์ด้านการใช้งานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นเจาะจงชัดเจนในด้านเนื้อหา ต่างจากสิ่งพิมพ์โฆษณาประเภทอื่นๆ ที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาประเภทไหนลงในสิ่งพิมพ์ก็ได้  แต่สำหรับสิ่งพิมพ์นี้หากเมื่อคนกล่าวถึงสิ่งพิมพ์แคตตาล็อก ในความคิดทุกท่านจะต้องนึกภาพเอกสารที่มีรูปสินค้าและรายละเอียดทันที 

                แต่เนื่องด้วยการพิมพ์แคตตาล็อกเป็นรูปแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากรวมถึงมีความหนาและขนาดใหญ่ จึงไม่เหมาะในการใช้งานประเภทการแจกจ่ายแบบทั่วไปตามท้องถนน   จึงทำให้มีการจัดทำแผ่นพับที่ระบุประเภทระบุรายละเอียดสินค้า และทำให้คนทั่วไปเรียกแผ่นพับเหล่านี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างแพร่หลายซึ่งนับว่าไม่ถูกต้องตามหลักการใช้งานควรเรียกเป็นแผ่นพับมากกว่า  ในการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำต้องวางรูปแบบการดำเนินเรื่อง โครงสร้างเนื้อหา หมวดหมู่ และจำนวนหน้า  รวมถึงจำนวนเล่มที่ต้องผลิต เพราะการรูปแบบการพิมพ์ไม่ต่างจากหนังสือเพราะจำนวนเล่มต้องเยอะในระดับหนึ่งเพื่อให้คุ้มค่ากับต้นทุนในการทำแม่พิมพ์จำนวนมาก 

                ขนาดของสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกโดยทั่วไปควรใช้ขนาดประมาณ A4 , A5 ,A6 หรืออาจจะใหญ่หรือเล็กกว่าสักเล็กน้อย เพราะถ้าขนาดที่แปลกเกินไปอาจจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มอีก  การเลือกใช้กระดาษก็มักจะเป็นกระดาษปอนด์หรืออาร์ตมัน  แต่ที่ต้องพิจารณาเรื่องความสวยงามเป็นพิเศษนั่นคือ ปกของแคตตาล็อก โดยมักจะใช้กระดาษที่มีความหนากว่าภายใน เช่น อาร์ตการ์ด เป็นต้น ทั้งนี้อาจจะมีการตกแต่งพิเศษประเภท Spot UV หรือ ปั๊มนูน   ส่วนสุดท้ายการเข้าเล่มจะเป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความหนาของรูปเล่มอีกครั้งหนึ่ง

                เนื่องด้วยพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากจึงไม่นิยมใช้เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้แจกพร่ำเพรื่อและไม่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าทั่วไป  ต้องใช้สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ความสนใจจริงๆ และมีโอกาสบริโภคเท่านั้น  เช่น กลุ่มลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูลก็อาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรืออาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาสอบถามถึงสินค้าของท่านหรือเข้ามาในส่วนของร้านท่านแล้ว  เช่น ลูกค้ามาเดินชมรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์  ต้องแจกแคตตาล็อกที่มีรายละเอียดเพิ่มเติมให้ประกอบการตัดสินใจเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า  สุดท้ายนี้การพิมพ์แคตตาล็อกจะต้องมีการวางแผนและคำนึงถึงความเหมาะสมเป็นอย่างดีเสียทุกครั้งก่อนการจัดทำ

ผลงานตัวอย่างงานพิมพ์แคตตาล็อกจาก พิมพ์เพลินพริ้นท์ คลิ๊ก..ผลงานตัวอย่างงานพิมพ์แคตตาล็อก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้