Font เด้ง แก้ไขได้ด้วย Create Outline Font

970 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Font เด้ง แก้ไขได้ด้วย Create Outline Font

EP.6 Font เด้ง แก้ไขได้ด้วย Create Outline Font

Font เด้ง คืออะไร เพื่อนๆอาจจะเคยได้ยินคำว่า " Font เด้ง "
ฟังดูแล้วก็อดขำไม่ได้ว่า Font มันจะเด้งได้อย่างไร หรือมันติดสปริงเอาไว..?? มันถึงเด้งได้..?? 5555 ไม่ใช่น่ะครับ..!!
Font เด้ง คือ ตอนที่เราออกแบบงานด้วยโปรแกรม Illustrator เวลาที่เราเลือกใช้ Font ไว้แบบหนึ่ง แล้วไปเปิดกับเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นปรากฏว่ากลายเป็นอีก Font หนึ่งทำให้การออกแบบงานของเราผิดเพี้ยนไปจากที่ต้องการ จึงจะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ เช่น

1. ลูกค้าได้รับงานล่าช้ากว่าที่ตกลงไว้
2. ลูกค้าได้รับงานผิดจากที่ต้องการ

Font เด้งแก้ไขได้ง่ายๆ ด้วยการ Create Outline Font

การออกแบบงานด้วยโปรแกรม Illustrator นั้นเมื่อเราใช้ Font ในการออกแบบแล้ว เมื่อเราต้องการเอา File งานไปเปิดกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น แต่คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นไม่มี Font ที่เราใช้ในการออกแบบอยู่ในเครื่องเวลาเราเปิด File งาน Font จะเปลี่ยนไปจากที่เราออกแบบไว้ วิธีแก้ไขที่ดีที่สุด คือ ให้นำ Font ที่เราใช้ทุกตัวในการออกแบบมาติดตั้งในคอมพิวเตอร์เครื่องที่เราจะใช้เปิด File งาน ซึ่งวิธีนี้ก็จะค่อนข้างยุ่งยาก และอาจจะ Copy Font ลงเครื่องไม่ครบ ก็อาจจะเกิดการ Font เด้งได้แต่ถ้าเราต้องการเพียงแค่เปิด File งานเท่านั้น ไม่ต้องการแก้ไขอะไรแล้วเราก็ไม่จำเป็นต้องนำ Font ไปติดตั้งในคอมพิวเตอร์ทั้งหมด เพียงแค่เราทำการ Create Outline Font ก็จบ

การ Create Outline Font เป็นการแปลงตัวอักษรให้กลายเป็นวัตถุ แต่เมื่อแปลงแล้วเราจะไม่สามารถแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงข้อความได้ ดังนั้นเราควรทำ 2 File ใน 1 งานคือ File ก่อน Create Outline Font และ File ที่ Create Outline Font แล้ว เผื่อเราต้องการแก้ไขข้อความต่างๆ จะได้สะดวก

ขั้นตอนในการ Create Outline Font มีดังต่อไปนี้..... 

1. ใช้ Selection Tool เลือกที่ข้อความที่เราต้องการ Create Outline Font หรือถ้าต้องการเลือก Font ทั้งหมดของงานให้ไปที่ Select -- Object -- Text Objects โปรแกรมก็จะ Select Font ที่เราใช้ทั้งหมดให้ *** ข้อควรระวังคือ ต้องห้ามล๊อค Layer ที่เราใส่ Font ไว้เด็ดขาด *** เพราะโปรแกรมจะไม่สามารถ Select ได้  

2. เมื่อเรา Select Font ที่เราต้องการที่จะ Create Outline Font ให้คลิ๊กขวา แล้วเลือก Create Outlines แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้ว

3. เพียงเท่านี้เราก็จะเปลี่ยนให้ Font เป็นวัตถุได้เรียบร้อย ไม่ต้องเจอกับปัญหา Font เด้ง อีกต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้